บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 9
วันจันทร์ ที่ 7 มีนาคม 2559
เวลา 12.30 - 14.30 น.
หมายเหตุ : ศึกษาค้นคว้าเนื้อหาการเรียนการสอนด้วยตนเอง
วันพฤหัสบดี ที่ 10 มีนาคม 2559
เวลา 14.30 - 17.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้เรียนการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะให้กับเด็ก โดยมีขั้นตอนดังนี้
1. เริ่มขั้นตอนโดยการเก็บเด็กด้วยเพลง
2. อธิบายขั้นตอน จังหวะ กฎกติกา โดยมีกฎดังนี้
2. อธิบายขั้นตอน จังหวะ กฎกติกา โดยมีกฎดังนี้
ถ้าครูเคาะ 1 ครั้ง ให้เด็กๆ ก้าวไปทิศทางไหนก็ได้ 1 ก้าว
ถ้าครูเคาะ 2 ครั้ง ให้เด็กๆ ก้าวไปทิศทางไหนก็ได้ 2 ก้าว
ถ้าครูเคาะรัวๆ ให้เด็กๆ ก้าวไปทิศทางไหนก็ได้เร็วๆ
แต่ถ้าครูเคาะเร็วๆ 2 ครั้ง ติดกัน ให้เด็กๆ หยุดอยู่กับที่ทันที
3. จากนั้นเริ่มกิจกรรม โดยนำหน่วยต่างๆ มาใช้ร่วมกับการเคลื่อนไหวได้
4. พอจบกิจกรรม ให้เด็กจับมือกันเป็นวงกลม โดยครูก็ร่วมอยู่ในวงด้วย และเริ่มกิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา ที่มีผู้นำผู้ตาม โดยครูต้องบอกเด็กด้วยมาจะทำกิจกกรมอะไรต่อไป และเลือกเด็กจากให้เด็กวิธีการต่างๆ เช่น ให้เด็กยืนตรง แล้วบอกเด็กว่าใครเรียบร้อยสุดครูจะเลือกคนนั้น พอจบกิจกรรม ก็ให้เด็กผ่อนคลาย โดยท่ากายบริหาร หรือกิจกรรมนิทานก็ได้ จากนั้นอาจารย์ให้แต่ละคนคิดกิจกรรมการสอนของตนเอง พร้อมเขียนแบบร่างการสอนให้ครูตรวจสอบ และสุดท้าย อาจารย์ให้ตัวแทนออกมาสาธิตการสอน 2 คน เพื่อเป็นตัวอย่างวิธีการสอน
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ ไปใช้ในการเรียนการสอนได้ในอนาคต
การประเมิน
ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียนดี
ประเมินเพื่อน
ทุกคนสนุกสนาน มีส่วนร่วมในกิจกรรม และตั้งใจเรียนมาก
ประเมินอาจารย์
อาจารย์ตั้งใจสอนมาก เป็นกันเอง สนใจและให้คำแนะนำนักศึกษาทุกคน
ภาพกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น